“สายด่วนอุ่นใจ 1880” หนึ่งในการบริหารจัดการภาครัฐ ของ ศอ.บต. เพื่อคลายทุกข์ บรรเทาความเดือดร้อน ให้แก่พี่น้องประชาชน


“สายด่วนอุ่นใจ 1880” หนึ่งในการบริหารจัดการภาครัฐ ของ ศอ.บต.  เพื่อคลายทุกข์ บรรเทาความเดือดร้อน ให้แก่พี่น้องประชาชน

เสียงโทรศัพท์ในห้องสายด่วนอุ่นใจ 1880 ของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  ดังต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยมีเจ้าหน้าที่นั่งประจำเพื่อคอยรับสายประชาชนที่โทรเข้ามาแจ้งความเดือดร้อน หรือแจ้งเรื่องร้องเรียนต่างๆ  1880 เป็นหมายเลขโทรศัพท์ ที่ ศอ.บต. เปิดขึ้น  เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน แจ้งข่าวสาร ของประชาชน โทรฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมีเจ้าหน้าที่ให้บริการอำนวยความสะดวก ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นตัวกลางในการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขหรือบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ที่โทรเข้ามาขอความช่วยเหลือ  
สายด่วนอุ่นใจ 1880 ปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของ “ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์  และอำนวยความเป็นธรรม จังหวัดชายแดนภาคใต้” กลุ่มงานบริหารงานยุติธรรมและอำนวยความเป็นธรรม กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ของ ศอ.บต. โดยในแต่ละวัน มีพี่น้องประชาชนร้องเรียน/ร้องทุกข์ผ่านสายด่วนอุ่นใจ 1880 ไม่น้อยกว่า 40 สาย
นายบดินทร์ เดชอรัญ หัวหน้าศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์และอำนวยความเป็นธรรม  จังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. เผยว่า “ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์และอำนวยความเป็นธรรม จังหวัดชายแดนภาคใต้” พัฒนามาจากศูนย์ดำรงธรรมเดิม มีอำนาจตาม พรบ. ศอ.บต. ปี พ.ศ. 2553 ตามมาตตรา 9 (6)      ในเรื่องของการรับเรื่องมาและตรวจสอบข้อเท็จจริง ในส่วนที่สองคือ เรื่องที่เป็นปัญหาสำคัญของ  จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีทั้งที่เข้ามาแจ้งด้วยตนเอง ทำหนังสือถึงท่านเลขาธิการ ศอ.บต. หรือแจ้งทางโทรศัพท์และจดหมาย โดยช่องทางที่สะดวกที่สุดคือโทรเข้ามาที่สายด่วนอุ่นใจ 1880 หลังจากที่รับเรื่องแล้ว ก็จะตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อประมวลข้อเท็จจริงแล้ว ก็จะทำบันทึกนำเรียนผู้บังคับบัญชาในการสั่งการ บางส่วนก็ดำเนินการเองในอำนาจหน้าที่ที่ทำได้ บางส่วนที่ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  หรือหน่วยงานที่มีอยู่ทางจังหวัดหรืออำเภอ ก็จะรับเรื่องไปแล้วดำเนินการต่อ ช่องทางเหล่านี้จะเป็นทางออกหนึ่งของพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายด่วนอุ่นใจ 1880 โทรฟรี 24 ชั่วโมง พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนที่ต้องการความช่วยเหลือก็สามารถใช้ช่องทางนี้ได้

ทั้งนี้สถิติจากการให้บริการรับเรื่องราวร้องทุกข์ สายด่วนอุ่นใจ 1880  ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559  ถึงปัจจุบัน มีจำนวนกว่า 67,700 เรื่อง มีพี่น้องประชาชนที่ให้ความสนใจและไว้วางใจ ใช้บริการเพิ่มขึ้นทุกๆปี ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามข้อมูล ขอความช่วยเหลือ ขอความเป็นธรรม แจ้งเบาะแส ร้องเรียนพฤติกรรมเจ้าหน้าที่รัฐ ขอคำปรึกษา และเรื่องอื่นๆ ซึ่งไม่ได้ให้บริการแค่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพียงอย่างเดียว แต่ให้บริการทั่วประเทศ อยู่ที่ไหนก็โทรได้
น.ส.วิปัทมา ภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บริการข้อมูลข่าวสาร ศอ.บต. เผยว่า ภาคภูมิใจ  ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการให้บริการประชาชน รวมทั้งได้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาและคอยประสานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทุกเคสมีปัญหาแตกต่างกันออกไป เช่น มีผู้ป่วยโรคหอบและเป็นผู้ป่วยติดเตียงแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ไม่มีเงินในโทรศัพท์ แต่ได้ฟังวิทยุแล้วรู้ว่า 1880 โทรฟรี จึงโทรเข้ามา         ขอความข่วยเหลือให้ติดต่อสามี ทาง 1880 จึงได้ประสานทั้งสามีและหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ให้ดำเนินการช่วยเหลือ ถือเป็นนาทีชีวิตที่ได้รับการช่วยเหลือทันท่วงที
“ทาง สายด่วนอุ่นใจ 1880 ยินดีที่จะให้บริการ ยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือในทุกๆด้าน    ที่เราสามารถจะช่วยเหลือได้ ทุกเรื่องที่ท่านแจ้ง หรือร้องเรียนเข้ามา ไม่มีทางที่เราจะปล่อยทิ้งหรือเห็นเป็นเรื่องที่ไม่มีค่า เพราะถ้าไม่มีความทุกข์จริงๆ ก็คงไม่โทรเข้ามาที่ 1880 ทุกคนสามารถใช้บริการได้  และเรายินดีที่จะให้บริการทุกท่านอย่างเท่าเทียม” น.ส.วิปัทมา กล่าว
อย่างไรก็ตาม สายด่วนอุ่นใจ 1880 เป็นหนึ่งความตั้งใจของ ศอ.บต. ที่ต้องการบริการพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึงถือเป็นการบริหารจัดการภาครัฐเพื่อคลายทุกข์ให้แก่พี่น้องประชาชน ลดช่องว่างระหว่างภาครัฐและประชาชน ทำให้รู้สึกว่ารัฐเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง
5 ไฟล์แนบ





ข่าว/อามีเนาะ อุเซ็ง ภาพข่าว/อานาวิน เจ๊ะมะ ส่วนงานประชาสัมพันธ์ ศอ.บต.
ศูนย์ข่าวใต้สันติสุข

 
เว็บสำเร็จรูป
×